Thứ Sáu, 11 tháng 9, 2015

“Nữ hoàng tên miền” kêu với Phó Thủ tướng về kinh doanh tên miền

“Nữ hoàng tên miền” kêu với Phó Thủ tướng về kinh doanh tên miền

Tại buổi gặp mặt giữa Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và cộng đồng startup vừa diễn ra tại Hà Nội, “Nữ hoàng tên miền” Lê Thúy Hạnh đã nghẹn ngào chia sẻ về những khó khăn khi doanh nhân này tham gia thị trường tên miền.

 


"Nữ hoàng tên miền" Lê Thúy Hạnh. Ảnh: Internet

Trao đổi tại buổi gặp mặt diễn ra ngày 12/8, bà Lê Thúy Hạnh, người được cộng đồng công nghệ biết đến với tên gọi “Nữ hoàng tên miền” cho biết: Hiện doanh nhân này đang nắm giữ trong tay khoảng 1% số lượng tên miền tại Việt Nam, tương đương với khoảng 3000 tên miền. Trong vòng hơn 10 năm qua, bà Lê Thúy Hạnh đã thực hiện đầu tư trực tiếp trong nước khoảng 2 triệu USD.
Tuy nhiên theo “Nữ hoàng tên miền”, cho đến nay việc đầu tư của bà tại Việt Nam đang gặp rất nhiều vướng mắc. Hơn 10 năm qua tại Việt Nam không có một thông tư hướng dẫn để cho sàn tên miền (là sàn rất phổ biến trên thế giới) được ra mắt. Cùng đó, tuy đến nay tại Việt Nam được chuyển nhượng tên miền tự do nhưng vẫn không có hướng dẫn. Cũng theo bà Hạnh, hiện đang có rất nhiều sự bất cập, trong đó có sự bất cập giữa các bộ ngành liên quan đến Luật Sở hữu Trí tuệ. Tên miền là địa chỉ trên Internet, hoàn toàn là tên thông thường nhưng lại gặp cản trở.
“Một năm tôi phải đầu tư rất nhiều tiền, kinh doanh có đóng thuế nhưng tên miền lại không được công nhận là một tài sản, trong khi SIM điện thoại lại được coi là tài sản”, bà Hạnh cho hay.
“Trong khi đó nền kinh tế Internet là nền kinh tế trọng điểm, kinh tế sáng tạo, nhưng tên miền Việt Nam đang ngày càng mất đi giá trị của mình. Đây là lời kêu gọi lên Phó Thủ tướng để mong được sớm phê duyệt hướng dẫn ra đời sàn tên miền sớm, được đấu giá tên miền”, bà Hạnh nêu ý kiến.
Liên quan đến lời “kêu gọi” của “nữ hoàng tên miền” Lê Thúy Hạnh được đưa ra tại buổi gặp mặt cộng đồng startup, thì ngay từ năm 2013, trao đổi với báo giới, bà Lê Thúy Hạnh cho biết mỗi năm doanh nghiệp của bà phải chi tới 1,5 tỷ đồng để duy trì số lượng 3000 tên miền, ngoài ra chưa kể những khoản chi phí khác như lãi suất, chi cho nhân sự...
Tại Việt Nam, pháp luật không cấm mua bán, chuyển nhượng tên miền, tuy nhiên các nhà kinh doanh tên miền vừa làm vừa cầm chừng để chờ các thông tư, quy định hướng dẫn cụ thể về việc những tên miền nào được chuyển nhượng, khi chuyển nhượng thì nộp thuế cho nhà nước ra sao, hướng dẫn về thời gian chuyển nhượng và quy trình chuyển nhượng...
Ngay tại buổi gặp mặt, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã giao cho Bộ TT&TT và Bộ KH&CN xem xét, nghiên cứu cụ thể về các ý kiến được bà Lê Thúy Hạnh trao đổi.
Phương Hoàng


Nguồn: http://ictnews.vn/internet/nu-hoang-ten-mien-keu-voi-pho-thu-tuong-ve-kinh-doanh-ten-mien-129144.ict 

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét