Thứ Năm, 10 tháng 9, 2015

Quy định mới về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet

Quy định mới về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet

 

 Bộ TT&TT vừa ban hành thông tư số 24/2015/TT-BTTTT quy định về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet. Theo đó việc quản lý, sử dụng tài nguyên Internet phải bảo đảm đúng mục đích, đúng đối tượng, đúng quy định và không xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân khác.

 
 

Cụ thể, thông tư số 24/2015/TT-BTTTT quy định việc quản lý và sử dụng tài nguyên Internet, bao gồm: đăng ký, phân bổ, cấp, sử dụng, hoàn trả, tạm ngừng, thu hồi, giải quyết tranh chấp, đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động trong lĩnh vực Internet Việt Nam.
Theo thông tư này, tài nguyên Internet được quy hoạch thống nhất để bảo đảm cho hoạt động Internet của Việt Nam an toàn, tin cậy và hiệu quả. Tài nguyên Internet liên quan tới chủ quyền, lợi ích, an ninh quốc gia; đến các cơ quan, tổ chức Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội được ưu tiên bảo vệ và không được xâm phạm. Việc quản lý, sử dụng tài nguyên Internet phải bảo đảm đúng mục đích, đúng đối tượng, đúng quy định và không xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân khác.
Tài nguyên Internet chỉ được đưa vào hoạt động hoặc được tiếp tục duy trì hoạt động sau khi cơ quan, tổ chức, cá nhân sử dụng tài nguyên Internet đã thực hiện việc nộp phí và lệ phí theo quy định.
Ngoài ra, thông tư mới còn quy định tên miền được sử dụng để định danh địa chỉ Internet của máy chủ gồm các dãy ký tự cách nhau bằng dấu chấm ".". Tên miền quốc gia Việt Nam là tập hợp tên miền các cấp dưới tên miền quốc gia Việt Nam cấp cao nhất ".vn" (gọi chung là tên miền ".vn") và tên miền các cấp dưới tên miền cấp cao nhất khác thuộc quyền quản lý của Việt Nam.
Về sử dụng tên miền ".vn", chủ thể đăng ký sử dụng tên miền phải chịu trách nhiệm quản lý và sử dụng tên miền đăng ký theo đúng quy định của pháp luật về tài nguyên Internet. Báo điện tử, trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của các cơ quan Đảng, Nhà nước phải sử dụng ít nhất 1 tên miền ".vn" và lưu giữ thông tin tại hệ thống máy chủ có địa chỉ IP ở Việt Nam.
Thông tư cũng quy định đối tượng được đăng ký tên miền dưới ".gov.vn" bao gồm các cơ quan nhà nước ở Trung ương và địa phương được quy định tại các luật về tổ chức Quốc hội, Chính phủ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân; các nghị định của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; các đơn vị nằm trong cơ cấu tổ chức của các cơ quan nhà nước nêu trên.
Người chịu trách nhiệm quản lý tên miền ".gov.vn" phải là người có thẩm quyền hoặc người được ủy quyền thuộc cơ quan, đơn vị đăng ký tên miền theo quy định của pháp luật; Bản khai đăng ký tên miền dưới ".gov.vn" theo mẫu quy định tại Phụ lục 6  ban hành kèm theo thông tư này. Đặc biệt, việc tạm ngừng, thu hồi các tên miền ".gov.vn", các tên miền được bảo vệ quy định tại Thông tư này do Bộ Thông tin và Truyền thông (VNNIC) trực tiếp xem xét giải quyết.


nguồn http://vnreview.vn/tin-tuc-xa-hoi-so/-/view_content/content/1643566/quy-dinh-moi-ve-quan-ly-va-su-dung-tai-nguyen-internet

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét