Thứ Bảy, 12 tháng 9, 2015

Tên miền “nội” bị hack có giá triệu đô ?

Tên miền “nội” bị hack có giá triệu đô ?





Sau hai ngày tên miền diadiem.com thuộc sở hữu của MJ, được ba nhà đầu tư IDG Ventures Vietnam, Rebate Networks và RuNet tuyên bố rót một số tiền lớn hồi tháng 9 vừa qua vẫn chưa thể lấy lại.




Tiền tỷ hay tiền triệu ?
Trong hai ngày vừa qua, cư dân mạng đã bàn tán xôn xao diễn đàn công nghệ VOZforums.com và diadiem.com bị hack tên miền. VOZforums.com là diễn đàn công nghệ có thâm niên nhưng đáng chú ý hơn là số tiền 60 triệu USD mà IDG Ventures Vietnam, Rebate Networks và RuNet “hứa” sẽ rót cho hai công ty là Nhóm Mua và Địa Điểm và sáp nhập thành MJ. Mục tiêu, sau khi tiêu số tiền trên là đưa MJ trở thành tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam.
Sau khi bị hack, truy cập VOZforums.com người dùng sẽ đọc được thông báo sáp nhập diễn đàn công nghệ này với diễn đàn công nghệ Tinh tế và truy cập sẽ tự động chuyển sang tinhte.vn. Quản trị web của cả hai diễn đàn đều lên tiếng điều này là không đúng đồng thời quản trị diễn đàn Tinh tế đã chuyển hướng các truy cập “lạc đường” sang forums.voz.vn - địa chỉ dự phòng.
Ngoài ra, công ty sở hữu tên miền diadiem.com cũng đã hoạt động trên các tên miền mới đó là diadiem.com.vn và diadiem.vn.
Hiện tên miền diadiem.com đã được đối tượng nặc danh rao bán. Theo đó, người này chỉ giao dịch và trao đổi các thông tin về giá cả được gửi từ email các công ty còn gửi từ email miễn phí sẽ bị từ chối trả lời.
Theo một thành viên diễn đàn tin học cho biết, sau khi liên lạc, với đối tượng rao bán tên miền đã gửi một thư hồi đáp ngắn gọn, trong đó có đưa ra giá tên miền diadiem.com chỉ là 30 nghìn USD (tương đương khoảng 630 triệu). Số tiền này khác xa với dự đoán ban đầu của nhiều người rằng đó là tên miền triệu đô. Một số ý kiến khác cho rằng, giá đó quá rẻ để lấy lại tên miền.
Về giá trị các tên miền còn phụ thuộc vào thương hiệu của công ty đó trên mạng internet cũng như thời điểm mất… Song một điều chắc chắn rằng nó sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các đơn vị này.
“Các hoạt động kinh doanh của các đơn vị này tên miền gắn chặt thương hiệu, để xây dựng một tên miền mới rất mất thời gian và tiền bạc..., ông Nguyễn Minh Đức – GĐ bộ phận an ninh mạng Bkav cho biết.
Khó lấy lại tên miền
Theo ông Đức việc lấy lại tên miền khi bị hack và chuyển sang nhà cung cấp dịch vụ tên miền khác không phải chuyện đơn giản và mất rất nhiều thời gian để chứng minh.
“Có lấy lại được hay không cũng chưa thể biết trước”, ông Đức nói.
Ông Đức đưa giải thích, trước mua tên miền của nhà cung cấp dịch vụ A giờ chuyển sang nhà cung cấp dịch vụ B. Muốn lấy lại, nhà cung cấp dịch vụ B sẽ gây khó khăn hơn nữa phải làm việc phải làm việc giữa các bên với nhau. Trong khi, A và B thường là đối thủ của nhau do đó khả năng lấy lại không nhiều.
Khi tên miền đã chuyển sang nhà cung cấp dịch vụ khác. Theo ông Đức việc chuyển tên miền là khi người quản trị tên miền đó có nhu cầu và đáp ứng đầy đủ các thông tin của nhà cung cấp dịch vụ thì họ sẽ đồng ý cho chuyển. Trong khi đó, tất cả các hoạt động giao dịch từ mua tới chuyển đều làm trực tuyến..
Nhiều tên miền lớn trước đây đã mất vĩnh viễn đơn cử là diendantinhoc.com, 5giay.com hay pavietnam.com. Sau đó, các chủ sở hữu các tên miền này đều phải chính thức chuyển sang tên miền .vn.
Về vấn đề lỗ hổng bảo mật là do nhà cung cấp dịch vụ tên miền hay do quản trị web, theo ông Đức,  nếu lỗ hổng là do nhà cung cấp thì có thể còn hàng nghìn tên miền khác cũng bị mất, và sẽ xảy ra trên diện rộng và nhà cung cấp dịch vụ cũng sẽ nhanh chóng khắc phục ngay lỗ hổng này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét