Thứ Hai, 30 tháng 11, 2015

Nga: Làm sạch tên miền .ru

Nga: Làm sạch tên miền .ru




Nhằm hạn chế các gian lận và nội dung không phù hợp trên mạng Internet, các tổ chức quản lý tên miền cấp một ".ru" của Nga đang thắt chặt các quy trình quản lý của mình

Từ ngày 1 tháng 4, bất kỳ cá nhân nào muốn đăng ký tên miền ".ru" đều phát xuất trình bản sao hộ chiếu hoặc giấy phép kinh doanh (đối với trường hợp các doanh nghiệp). Hiện nay, các tên miền có thể được tạo mà không qua bất kỳ một sự xác minh nào. Chính điều này đã gây ra tình trạng tồn tại các trang lừa đảo với tên miền ".ru" xuất hiện dưới các tên giả rất nhiều . 



Theo bà Olga Ermakova, giám đốc dự án thông tin của Trung tâm điều phối các tên miền cấp một ".ru", những thay đổi này sẽ giúp cho các chính sách quản lý của Nga gần hơn với các thông lệ quốc tế. Bà Olga Ermakova cũng cho biết các nhân viên quản lý của tên miền ".ru" rất quan tâm đến “tính sạch sẽ” của tên miền: “Chúng tôi không cần những nội dung tiêu cực, thường những nội dung này được tạo ra bởi những người sử dụng vô danh” 
Các kẽ hở trong hệ thống tên miền đã vô hình chung tiếp tay cho cho các trang lừa đảo, trang spam và các trang khiêu dâm không bị phát hiện do tránh được nhận dạng. Tội phạm trên các trang này thường chơi trò mèo vờn chuột với các chuyên gia an ninh. Pop-up chúng thường sử dụng các tên miền khác nhau ngay sau khi các máy chủ độc hại bị phát hiện. 
Tội phạm ở các quốc gia Đông Âu thường sử dụng tên miền ".ru" trong một thời gian ngắn, sau đó đăng ký các tên miền dưới các thông tin giả, dùng chúng để gửi các thư spam và thiết lập các máy chủ điều khiển lệnh để gửi đến các mạng hoặc máy tính đã bị bẻ khóa. 
Việc đưa ra các yêu cầu khi đăng ký tên miền mới sẽ làm cho tội phạm hoạt động khó khăn hơn, hoặc ít nhất thì việc cần có các giấy tờ xác minh cũng làm cho quá trình đăng ký tên miền tốn kém và mất thời gian hơn. 
Ông Rodney Joffe, chuyên gia kỹ thuật hàng đầu của Neustar, nhà cung cấp dịch vụ DNS cho biết “Điều này đang đánh động các hành vi phạm tội”. 
Nước Nga đang cần phải “làm sạch” hệ thống tên miền ".ru" vốn là một địa chỉ ưa thích của các trang lừa đảo. Tháng trước, Trung Quốc cũng đã tiến hành những cải cách tương tự đối với các tên miền “.cn” của mình. 
Joffe cho biết vẫn còn quá sớm để đánh giá mức độ hiệu quả của những thay đổi trên. 
Ông Robert Birkner, chuyên viên chiến lược hàng đầu của công ty dịch vụ tên miền Hexonet cũng cho rằng các tên miền ".ru" là nguồn chính của các loại tội phạm trong thời gian gần đây. Ông cũng cho biết, ngay cả khi các tên miền này được “làm sạch”, tội phạm vẫn có thể chuyển sang sử dụng tên miền “.vn” của Việt Nam. Tên miền “.id” của Indonesia cũng là một địa chỉ tồn tại nhiều tội phạm hiện nay. 
Đầu tuần này, đại diện của Cục điều tra liên bang Hoa Kỳ (FBI) và Cơ quan quản lý tôi phạm nghiêm trọng của Anh (SOCA) đã vận động nhóm chịu trách nhiệm điều phối hệ thống tên miền để thắt chặt các chính sách nhận dạng tên miền. Theo ông Paul Hoare, giám đốc SOCA, việc đăng ký tên miền dưới các thông tin giả mạo sẽ không còn dễ dàng nữa. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét