Thứ Năm, 10 tháng 3, 2016

Lợi thế bảo vệ thương hiệu của tên miền .COM

Lợi thế bảo vệ thương hiệu của tên miền .COM





Ngày nay, tên miền .COM vẫn được các doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn hàng đầu khi muốn vươn ra thị trường thế giới và trở thành công cụ hữu hiện để quảng bá thương hiệu bởi tính phố biến của nó.
Đừng mất tên miền chỉ vì thiếu hiểu biết
Khi muốn vươn ra “biển lớn” để tiếp cận khách hàng tiềm năng trên thị trường quốc tế, các tổ chức, doanh nghiệp đều đăng ký 1 tên miền quốc tế tương ứng để giao dịch. Trong đó, tên miền .COM được ưu tiên lựa chọn hàng đầu.
Là một trong những tên miền được phổ cập đầu tiên, .COM hiện đã trở thành tên miền phổ biến với sự hiện diện của hàng loạt thương hiệu nổi tiếng toàn cầu như: facebook.COM, yahoo.COM, google.COM,… Bên cạnh đó, theo một phân tích của Searchmetrics thực hiện trên hơn 100 nghìn tên miền và hơn 100 triệu liên kết trực tuyến, có 75% liên kết chuyển hướng về các tên miền .COM.
ss
Khi tên miền .COM ngày càng trở thành công cụ hữu hiệu để quảng bá thương hiệu của các tổ chức, doanh nghiệp, đã xảy ra những cuộc tranh chấp tên miền .COM trong bối cảnh có nhiều tổ chức, doanh nghiệp có thương hiệu giống nhau mà tên miền thương hiệu lại chỉ có tính chất "duy nhất" (ai đăng ký trước thì được cấp).
Việc bảo vệ tên miền đã trở thành một yếu tố "sống còn". Thế nhưng, vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam chưa có kiến thức, kỹ năng cần thiết để có thể giảm thiểu rủi ro xảy ra trong các cuộc tranh chấp tên miền. Không ít tổ chức, doanh nghiệp nhanh chóng buông xuôi và chấp nhận mất tên miền vì không đủ kiên trì và thiếu hồ sơ pháp lý.
Một trong những quy định về đăng ký, sử dụng tên miền .COM hiện vẫn còn nhiều người dùng chưa biết hoặc còn nhầm lẫn, có thể dẫn tới rủi ro mất tên miền, đó là chính sách giữ chờ tên miền trong khi gia hạn.
Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Thái, Giám đốc Kinh doanh Công ty Mắt Bão, một trong những nhà cung cấp tên miền hàng đầu tại Việt Nam, phân tích rõ tóm tắt vòng đời của tên miền quốc tế. Cụ thể: Khi tên miền đến giai đoạn Expired, nghĩa là tên miền hết hạn mà chưa đóng phí duy trì, khách hàng sẽ có giai đoạn Auto-Renew để ưu tiên đóng phí duy trì bình thường, giai đoạn này sẽ kéo dài khoảng 45 ngày tính từ ngày hết hạn của tên miền. Kế tiếp là giai đoạn Redemption kéo dài 30 ngày, đây là gia đoạn giành cho chủ thể chuộc tên miền với phí cực đắt từ 100, 120, 140, 175, đến 200 USD tùy thuộc vào quy định của nhà đăng ký tên miền. Tiếp theo là gia đoạn Pending Delete, ở trạng thái này, tên miền đã chết hoàn toàn, không có khả năng cứu. Và sau đó rớt ra trạng thái Available để mọi người có thể đăng ký mới lại.
Rất nhiều tổ chức, doanh nghiệp vì mải mê với hoạt động kinh doanh và hoạt động chuyên môn mà quên mất những thời hạn quan trọng vừa nêu, dẫn đến hệ lụy là phải tốn kém chi phí chuộc lại tên miền, và thậm chí mất luôn tên miền vào tay người khác.
Giảm gánh lo cho người sử dụng
Một trong những giải pháp đang được nhiều tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam áp dụng để bảo vệ tên miền .COM của mình là nhờ các đơn vị chuyên làm dịch vụ về tên miền lo giúp các công việc liên quan tới việc duy trì, đăng ký sử dụng tên miền. Chẳng hạn như Công ty Mắt Bão.
"Ngoài hệ thống thông báo đến 100% khách hàng có dịch vụ sắp hết hạn trước 30 ngày, chúng tôi còn gọi điện thoại thông báo để khách hàng biết rõ tình trạng dịch vụ cả về thời gian cũng như lệ phí gia hạn (mặc dù khách hàng phải chủ động theo dõi thời hạn hiệu lực của tên miền và nộp phí duy trì khi đến hạn). Bộ phận chăm sóc khách hàng luôn tư vấn rất rõ các rủi ro mà khách gặp phải khi chậm gia hạn tên miền. Khi xảy ra tranh chấp tên miền, Mắt Bão sẽ nhanh chóng đưa ra phản hồi dựa trên quy định tên miền liên quan tới tên thương hiệu và sở hữu trí tuệ trong chính sách của Việt Nam và quốc tế. Mắt Bão sẽ cung cấp tất cả các thông tin có liên quan và hỗ trợ cần thiết để khách hàng có thể đưa ra một quyết định sáng suốt và giảm thiểu những rủi ro tiềm ẩn", ông Nguyễn Minh Thái chia sẻ.
Để tăng tiện ích cho người sử dụng tên miền, mới đây, Mắt Bão còn có thêm trang ID quản lý dịch vụ là www.id.matbao.net, hỗ trợ người dùng chủ động nạp tiền và tự thao tác đăng ký/gia hạn trực tuyến. Trang ID này còn giúp chủ tên miền tự cài đặt cấu hình DNS cho tên miền, được mở tạm dung lượng, băng thông để website hoạt động được xuyên suốt nếu như thông số lưu trữ (hosting) dung lượng, băng thông đăng ký đã sử dụng hết hoặc gửi yêu cầu hỗ trợ kỹ thuật để được giải quyết nhanh chóng.
Đối với tên miền quốc tế .COM, không thể xảy ra chuyện dùng mối quan hệ quen biết hoặc tiền bạc "đi đêm" để giành phần thắng trong các cuộc tranh chấp tên miền. Bởi việc giải quyết tranh chấp được thực hiện công khai, minh bạch theo Chính sách thống nhất giải quyết tranh chấp tên miền (UDRP) của Tổ chức quản lý tên miền và địa chỉ Internet quốc tế (ICANN) thông qua các nhà cung cấp dịch vụ giải quyết tranh chấp tên miền được ủy quyền như Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới (WIPO) và Diễn đàn Trọng tài Quốc tế NAF.


nguồn 


http://vietnamnet.vn/vn/thi-truong-tieu-dung/257589/loi-the-bao-ve-thuong-hieu-cua-ten-mien-com.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét